กระแสเกมส์ออนไลน์กำลังมาแรงมากในหมู่ผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิง ทำให้เกมส์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงในอนาคต
กระแสที่กำลังมาแรงมากในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นเครือข่ายสังคมออนไลน์ จากผลสำรวจพบจำนวนผู้เล่นเกมส์ออนไลน์ โดยเฉพาะเกมส์ที่มีการเก็บสะสมคะแนนเพื่อไปแลกซื้อของผ่าน Social Network ต่างๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มว่าเกมส์ลักษณะดังกล่าวจะกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในอนาคต
จากการสำรวจของ Q Interactive บริษัทผู้ให้บริการด้าน Online Marketing พบว่าแบรนด์ต่างๆสามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคผ่านทางเกมส์ออนไลน์ในลักษณะการซื้อขายไอเท็มต่างๆในเกมส์ ซึ่งผู้เล่นจะต้องใช้เงินหรือคะแนนสะสมบนโลกเสมือนจริง (Virtual Currency) ไปแลกซื้อ และผู้บริโภคกว่า 10.4% ยอมรับว่าได้มีการใช้เงินจริงๆเพื่อไปแลกซื้อคะแนนบนโลกออนไลน์
มร.แมท ไวซ์ ประธานบริษัท Q Interactive เปิดเผยว่า “หากแบรนด์ต่างๆสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคได้ ก็จะทำให้แบรนด์นั้นๆเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้ไม่ยาก เนื่องจากผู้บริโภคมีความสนใจและต้องการที่จะรับข้อมูลผ่านเกมส์นั้นๆอยู่เป็นทุนเดิม ซึ่ง 41.2% ของผู้เล่นเกมส์ดังกล่าวเป็นผู้หญิงและ 57% จากกลุ่มดังกล่าวมักจะซื้อของผ่านทางอินเตอร์เนตในชีวิตประจำวัน”
จากการสำรวจของ AppData.com พบว่าเกมส์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ได้แก่ Farmville, Causes, Café World, Mafia Wars และ Happy Aquarium ซึ่งเป็นเกมส์บน Social Network ฮอตฮิตอย่าง Facebook
ที่มา Brandage.com